Home » , , , , » ปลูก(CACTUS) ยังไงให้มีดอก??....ดอกกระบองเพชร ดอกแคคตัส .

ปลูก(CACTUS) ยังไงให้มีดอก??....ดอกกระบองเพชร ดอกแคคตัส .

Written By RBM on วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563 | วันอังคาร, ธันวาคม 15, 2563


กระบองเพชร......หรือแคคตัส  พืชอวบน้ำ เป็นพืชที่มีแหล่งกำเนิดในทะเลทราย ต้นกระบองเพชรสามารถยืนต้นอยู่ได้ แม้อยู่ในทะเลทรายที่แห้งแล้งกันดาร โดยไม่ตาย เพราะนาน ๆ ครั้งหนึ่งจะมีฝนตกจำนวนมาก โดยต้นกระบองเพชรจะเก็บน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก มันจะใช้น้ำตลอดระยะเวลาแห้งแล้งที่ยาวนาน และมันจะเปลี่ยนใบเป็นหนามเพื่อลดการคายน้ำแต่คงยังคายน้ำอยู่ ดังนั้นมันจึงสามารถอยู่ในทะเลทรายได้ 


           สมัยก่อน ในประเทศไทยมีต้นกระบองเพชรอยู่ไม่กี่สายพันธ์ และหลายคนมักคิดว่าต้นกระบองเพชรจะออกดอกเมื่อลำต้นโตและต้องเลี้ยงเป็นเวลาหลายสิบปีจึงจะออกดอก


                ปัจจุบันมีกระบองเพชรหลากหลายสายพันธ์ ที่สามารถพบเห็นและเพาะเลี้ยงในประเทศไทย และมีการขยายพันธ์ที่แปลกใหม่ออกมาเรื่อยๆ การขยายพันธ์กระบองเพชรทำได้หลายวิธี เช่น ชำหน่อ, เพาะเมล็ด แต่หลาย ๆ ท่าน คงสงสัยว่า เราจะเอาเมล็ดกระบองเพชรมาจากที่ไหน


           เมล็ดกระบองเพชร เกิดขึ้นจากการผสมเกสร ระหว่างสายพันธ์เดียวกัน หรือข้ามสายพันธ์ เพื่อให้เกิดสายพันธ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย หลายคนคงสงสัยว่าแล้วเมื่อไหร่กระบองเพชร จะมีดอกหล่ะ??




           กระบองเพชร ที่มีอายุไม้ประมาณ 2-4 ปีขึ้นไปถึงจะมีโอกาสที่จะเริ่มออกดอก หรือถ้าเป็นไม้บางสายพันธุ์ ขนาดที่โตแล้ว ราว 4-6 ซม. ก็เริ่มเป็นขนาดต้นที่มีโอกาสที่จะออกดอกได้แล้ว ด้วยความสมบูรณ์และความพร้อมของต้น 







 ความสมบูรณ์ของต้นเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในการช่วยให้กระบองเพชรมีดอก แต่ยังมีอีกหลายปัจจัย เช่น ดินปลูก แสงแดดที่พอเหมาะ วันละ 4-7 ชั่วโมง  น้ำ 7-10 วัน/ครั้ง  สภาพอากาศถ่ายเทสะดวก และ ปุ๋ยทั่วๆไปก็เป็นปุ๋ยเคมี  สูตรเสมอ อย่างเช่น 16-16-16   21-21-21 ผสมน้ำตามคู่มือ  สักเดือนรดละครั้งก็พอ


 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

......... โพสต์จาก ระเบียงไม้ ...........







เช็คเรทค่าจัดส่ง ก่อนสั่งซื้อสินค้า

คลิกที่ป้าย " รวมรายการสินค้า "

คลิกที่ป้าย " รวมรายการสินค้า "
เพื่อลิ้งค์ไปยังหน้ารวมสินค้าของร้านที่มีจำหน่าย